GIẢI ĐÁP THẮC MẮC VỀ LÀN DA NHẠY CẢM

GIẢI ĐÁP THẮC MẮC VỀ LÀN DA NHẠY CẢM

Da nhạy cảm là tình trạng không hiếm gặp ở người Việt Nam chúng ta. Cùng VIAGGIO tìm hiểu thế nào là da nhạy cảm, nguyên nhân và và các dấu hiệu nhận biết bạn thuộc tuýp da nhạy cảm nhé!

 

 

1. Da nhạy cảm là gì?

Da nhạy cảm là làn da dễ bị kích ứng hơn bình thường khi bị ảnh hưởng bởi các yếu tố môi trường và các sản phẩm bôi ngoài da. Ngoài ra còn có thể do các tác nhân tiềm ẩn khác có thể bao gồm rối loạn nội tiết tố và thiếu ngủ.

Da nhạy cảm thường được chia thành 4 loại chính: nhạy cảm tự nhiên, nhạy cảm với môi trường, dễ phản ứng và da mỏng.

 

Da nhạy cảm tự nhiên: Thường gặp do yếu tố di truyền là chủ yếu. Bên cạnh đó, nó cũng có thể là hệ quả của một số các bệnh da liễu như viêm da cơ địa (eczema), bệnh rosacea (chứng đỏ mặt) và bệnh vẩy nến.

Da nhạy cảm với môi trường: Làn da phản ứng với các tác nhân đến từ môi trường như ánh nắng mặt trời, khói thuốc lá, ô nhiễm không khí - bất cứ thứ gì khi tiếp xúc đều có thể dẫn đến cảm giác da bị châm chích, khó chịu.

Da kích ứng: Làn da dễ trở nên đỏ, viêm khi tiếp xúc với các sản phẩm chăm sóc da.

Da mỏng: Sau một thời gian dài tiếp xúc với nhiều loại mỹ phẩm cùng môi trường xung quanh, da của chúng ta theo lẽ tự nhiên trở nên mỏng hơn, do đó da sẽ dễ kích ứng hơn.

 

2. Đặc điểm của da nhạy cảm

Làn da nhạy cảm là làn da yếu nên có thể dễ bị dị ứng. Cùng VIAGGIO điểm qua những dấu hiệu dưới đây để giúp bạn nhận diện đâu là những đặc điểm của làn da nhạy cảm nhé.

 

Các dấu hiệu thể hiện rõ bạn có thể nhìn thấy được như các nốt ban đỏ (da mẩn đỏ hoặc phát ban), da đóng vảy, sưng phồng hoặc sần sùi.

Các dấu hiệu cảm giác như da ngứa, căng, sạm hay nhức nhối. 

 

Các dấu hiệu trên có thể xảy ra ở mặt, môi, tay, cơ thể và da đầu. Cũng có thể được gây ra do các sự thay đổi của cơ thể, hoặc có tính chất tạm thời như mang thai hoặc liên tục diễn ra như quá trình lão hóa. Mặc dù có các điểm tương đồng với da khô, nhưng không phải lúc nào cũng liên quan đến tình trạng này và các triệu chứng cũng không thuyên giảm bằng các giải pháp chăm sóc da khô.

 

3. Nguyên nhân khiến da trở lên nhạy cảm

3.1 Các nguyên nhân bên trong

Căng thẳng có thể gây ra sự mất cân bằng hooc môn, làm giảm tính hiệu quả của hàng rào bảo vệ của da. Mất cân bằng hooc môn, kết quả của sự căng thẳng hay quá trình mang thai, kinh nguyệt, dậy thì hay mãn kinh, có thể làm giảm tính hiệu quả của hàng rào chức năng của da.

 

Theo năm tháng làn da của chúng ta cũng lão hóa dần, toàn bộ các chất cấu thành da, chức năng của màng hydrolipid và các màng axit bảo vệ bị giảm sút, dẫn đến mất cân bằng pH và gia tăng sự mất nước. Điều này có thể dẫn đến việc da bị lão hóa trở nên nhạy cảm với các sản phẩm có tính kiềm cao như xà phòng.

Một số người có thể phải chịu đựng làn da nhạy cảm và kích ứng, cụ thể như những người có làn da khô hay da bị tổn thương, bị bệnh Atopic Dermatitis, mụn và trứng cá đỏ. Các trường hợp trên đều có thể là phản ứng lại với các chất kích thích như nước hoa và chất tạo màu.

Dị ứng với các loại thức ăn như đường, bơ sữa, chất phụ gia và trứng nhưng không được chẩn đoán và không được điều trị có thể dẫn đến da bị viêm và phát ban. 

Đổ mồ hôi quá nhiều hoặc thiếu nước cũng có thể làm da bị khô.

 

3.2 Các nguyên nhân bên ngoài làm da trở nên nhạy cảm

 

Một số các loại xà phòng và sản phẩm chăm sóc da gây tổn hại đến bề mặt da. Những chất có hoạt tính bề mặt có thể gây tổn thương đáng kể đến bề mặt của da, loại bỏ các lipids bảo vệ da và gây ra sự mất cân bằng độ pH tự nhiên của da.

Sự thay đổi thời tiết và theo mùa, và nhiệt độ có thể làm tăng tính nhạy cảm của da. Thời tiết lạnh, các tuyến hoạt động bên trong da giảm tiết các chất cần thiết để duy trì màng axit bảo vệ, dẫn tới da bị khô. Máy sưởi và máy điều hòa cũng có thể gây ra tình trạng này. Ở thời tiết nóng, da sản sinh nhiều mồ hôi khiến da bị khô.


 

Đang xem: GIẢI ĐÁP THẮC MẮC VỀ LÀN DA NHẠY CẢM

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng